ബഹു സുപ്രീം കോടതിയുടെ ടെറ്റ് വിധി-ഒരു പഠനം
വിദ്യാഭ്യാസം ഒരു മൗലിക അവകാശം
ഭാരതത്തിന്റെ ഭരണഘടനയിലെ മൂന്നാം ഭാഗത്തിൽ 12 മുതൽ 35 വരെയുള്ള അനുഛേദങ്ങളിലാണ് മൗലികവാകാശങ്ങളെ കുറിച്ച് പ്രതിപാദിക്കുന്നത്. ചിലപ്രത്യേക സാഹചര്യങ്ങളിലൊഴിച്ച്, ഈ മൗലികാവകാശങ്ങൾ നിഷേധിക്കാനുള്ള അധികാരം ഭരണകൂടത്തിന് ഇല്ലായെന്ന് ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടന വ്യവസ്ഥ ചെയ്യുന്നു. നിയമത്തിന്റെ ദൃഷ്ടിയിൽ എല്ലാ പൗരന്മാരും സമന്മാരായി കണക്കാക്കണമെന്നത് ഇത് പ്രകാരം മൗലികാവകാശമാകുന്നു. മൗലികാവകാശ ധ്വംസനമുണ്ടായാൽ കോടതി മുഖേന അതു സംരക്ഷിച്ചു കിട്ടുന്നതിനുള്ള അവകാശം പൗരനുണ്ട്. നിയമനിയന്ത്രണങ്ങൾക്ക് വിധേയമായി വ്യക്തിയുടെ അഭിപ്രായസ്വാതന്ത്ര്യം, സംഘടനാ പ്രവർത്തനങ്ങൾക്കുള്ള സ്വാതന്ത്ര്യം, രാജ്യത്തിനകത്തുള്ള സഞ്ചാരസ്വാതന്ത്ര്യം, രാജ്യത്തിനകത്ത് എവിടെയും താമസിക്കുന്നതിനുള്ള സ്വാതന്ത്ര്യം, തൊഴിൽ സ്വാതന്ത്ര്യം എന്നിവയാണ് പ്രധാന മൗലികാവകാശങ്ങൾ. വ്യക്തിയുടെ ജീവനോ സ്വാതന്ത്ര്യമോ അപഹരിക്കുവാൻ പാടില്ലെന്ന് ഭരണഘടനയിലെ 21-ആം വകുപ്പായ ജീവസ്വാതന്ത്ര്യസംരക്ഷണം വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട് . ഭരണഘടനയിലെ വിവിധ വകുപ്പുകൾക്ക് വിധേയമായി പൗരന്മാരുടെ പേരിൽ നിയമനടപടികൾ കൈക്കൊള്ളുന്നതിന് അവകാശമുണ്ട് . അടിമത്തം, ബാലവേല എന്നിവയും നിരോധിച്ചിട്ടുണ്ട് . നിബന്ധനകൾക്ക് വിധേയമായി മതസ്വാതന്ത്ര്യത്തിനുള്ള അവകാശം രാജ്യത്തിലെ ജനങ്ങൾക്ക് അനുവദിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇന്ത്യൻ പൗരസമൂഹത്തിൽപ്പെട്ട ന്യൂനപക്ഷ സമുദായങ്ങൾക്ക് വിദ്യാഭ്യാസസ്ഥാപനങ്ങൾ നടത്തുന്നതിനുള്ള പ്രത്യേകമായ അവകാശം ഭരണഘടന പരിരക്ഷിക്കുന്നു. എന്നാൽ ഇവയിൽ നിന്നും വ്യത്യസ്ഥമായ അവകാശമാണ് വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുള്ള കുട്ടിയുടെ അവകാശം . ആയതിനെകുറിച്ച് വിശദമായി പ്രതിപാദിക്കാം.
I Article 21A
ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 21 എ 6 നും 14 നും ഇടയിൽ പ്രായമുള്ള കുട്ടികളുടെ മൌലികാവകാശമായി വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുള്ള അവകാശം ഉറപ്പുനൽകുന്നു. നിർദ്ദിഷ്ട പ്രായത്തിലുള്ള എല്ലാ കുട്ടികൾക്കും സൌജന്യവും നിർബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസം നൽകുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ 2002 ലെ 86-ാം ഭേദഗതിയിലൂടെയാണ് ഇത് അവതരിപ്പിച്ചത്. നിർദ്ദിഷ്ട പ്രായത്തിലുള്ള ഓരോ കുട്ടിക്കും നിർബന്ധിത വിദ്യാഭ്യാസം ലഭിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കേണ്ടത് സ്റ്റേറ്റിന്റെ കടമയാണെന്ന് ഭേദഗതി ചെയ്യുന്നു. ഇത് വിവേചനം തടയുകയും വിദ്യാഭ്യാസത്തിന് തുല്യ അവസരങ്ങൾ ഉറപ്പാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. നിർദ്ദിഷ്ട പ്രായത്തിലുള്ള കുട്ടികൾക്ക് സംസ്ഥാനം നൽകുന്ന വിദ്യാഭ്യാസം സൌജന്യമായിരിക്കണമെന്ന് ആർട്ടിക്കിൾ 21 എ ഉറപ്പുനൽകുന്നു. വിദ്യാഭ്യാസത്തിലേക്കുള്ള പ്രവേശനത്തെ തടസ്സപ്പെടുത്തുന്ന സാമ്പത്തിക തടസ്സങ്ങൾ നീക്കം ചെയ്യാനാണ് ഇത് ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. ആർട്ടിക്കിൾ 21എയിലെ വ്യവസ്ഥകൾ നടപ്പാക്കാനുള്ള ഉത്തരവാദിത്തം അതത് സംസ്ഥാന സർക്കാരുകൾക്കാണ്. എല്ലാ കുട്ടികൾക്കും ഗുണനിലവാരമുള്ള വിദ്യാഭ്യാസം നൽകുന്നതിന് മതിയായ അടിസ്ഥാന സൌകര്യങ്ങൾ, സൌകര്യങ്ങൾ, യോഗ്യതയുള്ള അധ്യാപകർ എന്നിവ ലഭ്യമാണെന്ന് ഉറപ്പാക്കാൻ അവരെ ചുമതലപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. കുട്ടിയുടെ ഈ അധികാരത്തെ സംബന്ധിച്ച് ബഹു സുപ്രീം കോടതിയുടെ കണ്ടെത്തൽ ചുവടെ ചേർക്കുന്നു.
Article
21A stands, perhaps, a shade taller than many
other rights, not
merely by hierarchy but by the weight of the journey it carries—a
journey of struggle, consensus, and above all, a reaffirmation that
right to elementary education is not charity, but justice.
2002ലെ ഭരണഘടന (എൺപത്തിയാറാം ഭേദഗതി) നിയമം രാജ്യത്തെ വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായം ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിന് ചില പ്രധാന വ്യവസ്ഥകൾ നൽകുന്നു. 14 വയസ്സിന് താഴെയുള്ള കുട്ടികൾക്ക് സൌജന്യ ഔപചാരിക വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുള്ള അവകാശമുണ്ടെന്ന് ഇത് ഉറപ്പാക്കുകയും അവർക്ക് അനുയോജ്യമായ സ്കൂൾ വിദ്യാഭ്യാസവും വിദ്യാഭ്യാസ അവസരങ്ങളും നൽകാൻ സംസ്ഥാനത്തെ നിർബന്ധിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ആറ് മുതൽ പതിനാല് വയസ്സ് വരെ പ്രായമുള്ള എല്ലാ കുട്ടികൾക്കും സൌജന്യ പ്രാഥമിക വിദ്യാഭ്യാസം ലഭിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കുന്നതിനും സുരക്ഷിതമായ അന്തരീക്ഷത്തിൽ ഗുണനിലവാരമുള്ള വിദ്യാഭ്യാസം നേടാനുള്ള അവരുടെ അവകാശങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കുന്നതിനുമുള്ള സുപ്രധാന നടപടിയാണ് ഈ ഭേദഗതി. Article 21A വന്നതിന് മുൻപ്, സുപ്രീം കോടതി Mohini Jain (1992), Unnikrishnan (1993) കേസുകളിൽ വിദ്യാഭ്യാസാവകാശം Article 21ന്റെ ഭാഗമാണെന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ചിരുന്നു. അധ്യാപകരുടെ ഗുണനിലവാരവും അധ്യാപന നിലവാരവും ആർട്ടിക്കിൾ 21 എ പ്രകാരം വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുള്ള മൌലികാവകാശത്തിന്റെ അവിഭാജ്യ ഘടകമാണ്. നിർദിഷ്ട യോഗ്യതയുള്ളവരും നന്നായി പരിശീലനം ലഭിച്ചവരുമായ അധ്യാപകരെ ആശ്രയിക്കുന്ന ഗുണനിലവാരമുള്ള വിദ്യാഭ്യാസം കുട്ടികൾക്ക് ലഭിക്കുന്നില്ലെങ്കിൽ 'വിദ്യാഭ്യാസം' എന്ന പദം തന്നെ അർത്ഥശൂന്യമാകുമെന്ന് സുപ്രിം കോടതി ഊന്നിപ്പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. കൂടാതെ, വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങൾ ഉയർന്ന അധ്യാപന നിലവാരം പുലർത്തുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കേണ്ടത് സംസ്ഥാനത്തിന്റെ ഭരണഘടനാപരമായ കടമയാണ്, കൂടാതെ ഈ വിദ്യാഭ്യാസ നിലവാരം നിലനിർത്തുന്നതിന് അധ്യാപകരുടെ നിയമനങ്ങളിൽ നിർദ്ദിഷ്ട യോഗ്യതകൾ ( Eligibility യോഗ്യതയാണ്) കർശനമായി പാലിക്കുന്നുവെന്നു ഉറപ്പുവരുത്തുകയും വേണം എന്നും ബഹു കോടതി വ്യക്തമാക്കുന്നു.
II Article 21
No person shall be deprived of his life or personal liberty except according to procedure established by law.
നിയമം നിശ്ചയിച്ച നടപടി ക്രമങ്ങൾക്കു വിധേയമായിട്ടല്ലാതെ, ആരുടെയും ജീവനും വ്യക്തി സ്വാതന്ത്ര്യവും കവർന്നു പോകാൻ പാടില്ല.”
മാന്യതയോടെ ജീവിക്കാനുള്ള അവകാശം
ഉപജീവനത്തിനുള്ള അവകാശം
സ്വകാര്യതയുടെ അവകാശം
ആരോഗ്യവും വൈദ്യപരിചരണവും ലഭിക്കാനുള്ള അവകാശം
ശുദ്ധമായ പരിസ്ഥിതിക്ക് അവകാശം
താമസത്തിനുള്ള അവകാശം
പീഡനം, കസ്റ്റഡിയിലുള്ള മരണങ്ങൾ തുടങ്ങിയവയ്ക്കെതിരായ അവകാശം
III The Right of Children to Free and Compulsory Education Act, 2009 (RTE Act, 2009)
86-ാം ഭരണഘടനാ ഭേദഗതി (2002) മുഖേന ഭരണഘടനയിലെ ആർട്ടിക്കിൾ 21A നടപ്പിൽ വരുത്തുന്നതിനായി ഈ നിയമം പാർലിമെന്റ് പാസ്സാക്കി.ഇതനുസരിച്ച് 6–14 വയസ്സ് വരെയുള്ള കുട്ടികൾക്ക് സൗജന്യവും നിർബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസം ലഭിക്കാനുള്ള അവകാശം ഭരണഘടനാ അടിസ്ഥാന അവകാശം നടപ്പിൽ വരുത്തുന്നതിനുള്ള വ്യവസ്ഥകൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. നിയമം 2009 ആഗസ്റ്റ് 4-ന് പാസ്സായതും 2010 ഏപ്രിൽ 1 മുതൽ പ്രാബല്യത്തിൽ വന്നതുമാണ്.
എ) പ്രധാന വ്യവസ്ഥകൾ
സൗജന്യവും നിർബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസം
6 മുതൽ 14 വയസ്സ് വരെ പ്രായമുള്ള ഓരോ കുട്ടിക്കും സൗജന്യവും നിർബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസത്തിന് അവകാശം.
"സൗജന്യം" = കുട്ടികൾക്ക് ഫീസ് അടക്കേണ്ടതില്ല.
"നിർബന്ധിതം" = സർക്കാർ കുട്ടികളുടെ പ്രവേശനം, ഹാജർ, പഠനം പൂർത്തിയാക്കൽ എന്നിവ ഉറപ്പാക്കണം.
പാഠശാലാ നിലവാരവും ഗുണമേന്മയും
സ്കൂളുകൾക്ക് കുറഞ്ഞത് പാലിക്കേണ്ട അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ (ബിൽഡിംഗ്, ടോയ്ലറ്റ്, കുടിവെള്ളം, അധ്യാപക-വിദ്യാർത്ഥി അനുപാതം മുതലായവ) നിർദേശിക്കുന്നു.
കുട്ടികളെ അടിയ്ക്കൽ, മാനസിക പീഡനം തുടങ്ങിയവ നിരോധിച്ചിരിക്കുന്നു.
കുട്ടി-സൗഹൃദ പഠനരീതി പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു.
സ്വകാര്യ സ്കൂളുകളിൽ 25% സീറ്റ് സംവരണം
സ്വകാര്യ, സഹായം ലഭിക്കാത്ത സ്കൂളുകൾ പ്രവേശന തലത്തിൽ (ക്ലാസ് 1 അല്ലെങ്കിൽ പ്രീ-പ്രൈമറി) 25% സീറ്റുകൾ സാമ്പത്തികമായി പിന്നാക്ക വിഭാഗങ്ങൾക്കും സാമൂഹികമായി പിന്നാക്ക വിഭാഗങ്ങൾക്കും സംവരണം ചെയ്യണം.
സർക്കാർ ഇതിന് നഷ്ടപരിഹാരം നൽകും.
പരീക്ഷയും ക്ലാസ്സ് ആവർത്തനവും (No Detention Policy)
കുട്ടികളെ 8-ാം ക്ലാസ് വരെ പരാജയപ്പെടുത്തി പുറത്താക്കാനോ ക്ലാസ് ആവർത്തിപ്പിക്കാനോ പാടില്ല
എന്നാൽ പിന്നീട് നിയമഭേദഗതി വഴി 5-ാം ക്ലാസ്, 8-ാം ക്ലാസ് എന്നിവിടങ്ങളിൽ പരീക്ഷ നടത്താനും പരാജയപ്പെട്ടാൽ ആവർത്തിപ്പിക്കാനും സംസ്ഥാനങ്ങൾക്ക് അധികാരം നൽകി.
സ്കൂൾ അംഗീകാരം
സ്കൂളുകൾക്ക് നിയമത്തിൽ പറയുന്ന മാനദണ്ഡങ്ങൾ പാലിക്കേണ്ടതുണ്ട്. (പരിശീലനം നേടിയ അധ്യാപകർ, മതിയായ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ മുതലായവ).
പ്രത്യേക വ്യവസ്ഥകൾ
സ്കൂളിൽ പോകാത്ത കുട്ടികളെ അവരുടെ പ്രായത്തിന് അനുയോജ്യമായ ക്ലാസ്സിലേക്ക് പ്രവേശിപ്പിക്കണം, ആവശ്യമെങ്കിൽ പ്രത്യേക പരിശീലനം നൽകണം.
SC, ST, OBC, ന്യൂനപക്ഷങ്ങൾ, വൈകല്യമുള്ളവർ തുടങ്ങി പിന്നാക്ക വിഭാഗങ്ങൾക്ക് പ്രത്യേക പരിഗണന.
വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ സർവത്രികവൽക്കരണത്തിനായി രൂപകല്പന ചെയ്ത ഒരു നിയമോപകരണമാണ് RTE ACT. . സാമൂഹിക ഉൾച്ചേർക്കൽ, ദേശീയ വികസനം, ശിശു-കേന്ദ്രീകൃത വളർച്ച എന്നീ മൂല്യങ്ങളിൽ വേരൂന്നി നിന്നുകൊണ്ടാണ് ഈ നിയമം മുന്നേറുന്നത്.ജാതി, മതം, വർഗം, സമൂഹം എന്നിവയിലുള്ള വ്യത്യാസങ്ങൾ കണക്കിലെടുക്കാതെ, എല്ലാ കുട്ടികൾക്കും പഠിക്കാനും വളരാനും അഭിവൃദ്ധിപെടാനും തുല്യവും ന്യായവുമായ അവസരങ്ങൾ ഉറപ്പാക്കുക, അതിലൂടെ സാമൂഹിക-സാമ്പത്തികമായും വിദ്യാഭ്യാസപരമായും പ്രത്യേകാവകാശമുള്ളവരും പിന്നാക്ക വിഭാഗങ്ങളും തമ്മിലുള്ള അന്തരം കുറയ്ക്കുക എന്നിവയാണ് ഇതിന്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യങ്ങൾ.ഈ നിയമത്തിന്റെ രൂപകല്പന വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ സ്വയംഭരണത്തെ നിയന്ത്രിക്കുകയോ അടിച്ചമർത്തുകയോ ചെയ്യാനല്ല; മറിച്ച്, കുട്ടികളുടെ പഠനാന്തരീക്ഷത്തിൽ അന്തസ്സ്, സുരക്ഷ, സമത്വം, സർവത്രികത എന്നിവ നിലനിർത്തുകയും ഉയർത്തിപ്പിടിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതാണ് ഇതിന്റെ പ്രാഥമിക ലക്ഷ്യം.
ബി) Section 12(1)(c), RTE Act 2009
“Every private unaided school (not receiving any kind of aid from the government) shall admit in Class I, to the extent of at least twenty-five per cent of the strength of that class, children belonging to weaker sections and disadvantaged groups in the neighbourhood and provide free and compulsory elementary education till its completion.”
സർക്കാർ
സഹായം ലഭിക്കാത്ത എല്ലാ
സ്വകാര്യ വിദ്യാഭ്യാസ
സ്ഥാപനങ്ങളും (unaided
schools) –
ഒന്നാം
ക്ലാസ്സിൽ (അഥവാ
പ്രവേശന തലത്തിൽ)
പ്രവേശിപ്പിക്കുന്ന
വിദ്യാർത്ഥികളിൽ കുറഞ്ഞത്
25
ശതമാനം
സീറ്റുകൾ –
സാമ്പത്തികമായി
പിന്നാക്ക വിഭാഗങ്ങളിലോ
സാമൂഹികമായി പിന്നാക്ക
വിഭാഗങ്ങളിലോ (Economically
Weaker Sections and Disadvantaged Groups)പ്പെട്ട
കുട്ടികൾക്ക് സൗജന്യവും
നിർബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസത്തിനായി
സംവരണം ചെയ്യണം.
ഇത്തരത്തിൽ പ്രവേശിപ്പിക്കപ്പെട്ട കുട്ടികൾക്ക് അടിസ്ഥാന വിദ്യാഭ്യാസം (ക്ലാസ് 1 മുതൽ 8 വരെ) പൂർണ്ണമായും സൗജന്യമായിരിക്കും. സ്കൂളിന്, ഒരു കുട്ടിക്കായി സംസ്ഥാന സർക്കാർ ചെലവഴിക്കുന്ന ശരാശരി ചെലവ് (per child expenditure) അല്ലെങ്കിൽ സ്കൂളിന്റെ യഥാർത്ഥ ഫീസ് – ഇതിൽ കുറവ് ഏതാണ്, അത്രത്തോളം സർക്കാർ സ്കൂളിന് നഷ്ടപരിഹാരമായി നൽകണം.”**
സി ) Section 23, RTE Act 2009)
(1) Any person possessing such minimum qualifications, as laid down by an academic authority, authorised by the Central Government, by notification, shall be eligible for appointment as a teacher.
(2) Where a State does not have adequate institutions offering courses or training in teacher education, or teachers possessing minimum qualifications as laid down under sub-section (1) are not available in sufficient numbers, the Central Government may, if it deems necessary, by notification, relax the minimum qualifications required for appointment as a teacher, for such period, not exceeding five years, as may be specified in that notification:
Provided that a teacher who, at the commencement of this Act, does not possess minimum qualifications as laid down under sub-section (1), shall acquire such minimum qualifications within a period of five years:
(3) The salary and allowances payable to, and the terms and conditions of service of, teachers shall be such as may be prescribed.
1)
കേന്ദ്ര
സർക്കാർ വിജ്ഞാപനത്തിലൂടെ
അധികാരപ്പെടുത്തിയ അക്കാദമിക്
അതോറിറ്റി നിശ്ചയിച്ചിട്ടുള്ള
അത്തരം മിനിമം യോഗ്യതകൾ
കൈവശമുള്ള ഏതൊരു വ്യക്തിക്കും
അദ്ധ്യാപകനായി നിയമിക്കപ്പെടാൻ
അർഹതയുണ്ട്.
(2)
ഒരു
സംസ്ഥാനത്തിന് അദ്ധ്യാപക
വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ കോഴ്സുകളോ
പരിശീലനമോ നൽകുന്ന മതിയായ
സ്ഥാപനങ്ങളോ ഉപവിഭാഗം (1)
പ്രകാരം
നിശ്ചയിച്ചിട്ടുള്ള മിനിമം
യോഗ്യതയുള്ള അധ്യാപകരോ മതിയായ
എണ്ണത്തിൽ ലഭ്യമല്ലെങ്കിൽ,
കേന്ദ്ര
സർക്കാരിന്,
ആവശ്യമെങ്കിൽ,
വിജ്ഞാപനത്തിലൂടെ,
ആ
വിജ്ഞാപനത്തിൽ വ്യക്തമാക്കിയതുപോലെ
അഞ്ച് വർഷത്തിൽ കൂടാത്ത ഒരു
അദ്ധ്യാപകനായി നിയമിക്കപ്പെടേണ്ട
മിനിമം യോഗ്യതകളിൽ ഇളവ്
വരുത്താംഃ
എന്നാൽ,
ഈ
ആക്ടിൻറെ ആരംഭത്തിൽ (1)-ാം
ഉപവകുപ്പ് പ്രകാരം നിശ്ചയിച്ചിട്ടുള്ള
മിനിമം യോഗ്യതകൾ ഇല്ലാത്ത
ഒരു അധ്യാപകൻ അഞ്ച് വർഷത്തിനുള്ളിൽ
അത്തരം മിനിമം യോഗ്യതകൾ
നേടിയെടുക്കേണ്ടതാണ്ഃ
(3)
അധ്യാപകർക്ക്
നൽകേണ്ട ശമ്പളവും അലവൻസുകളും
അവരുടെ സേവന നിബന്ധനകളും
വ്യവസ്ഥകളും നിർണ്ണയിക്കാവുന്നതുപോലെയായിരിക്കും.
IV
a) NCTE Notification F No 61-03/20/2010
ആർടിഇ
ആക്ടിലെ സെക്ഷൻ23
(1) പ്രകാരം
കേന്ദ്ര
സർക്കാർ 1-3-2010ലെ
എസ്ഒ/150(ഇ)
വിജ്ഞാപനത്തിലൂടെ
അധ്യാപകരുടെ ഗ്യതകൾ
നിശ്ചയിക്കുന്നതിന് എൻസിടിഇയെ
അധികാരപ്പെടുത്തിയതിന്റെ
അടിസ്ഥാനത്തിൽ രാജ്യത്തെ
സ്കൂളുകളിൽ ചുവടെ ചേർക്കും
പ്രകാരം യോഗ്യതകൾ
In exercise of the powers conferred by Sub-section (1) of Section 23 of the Right of Children to Free and Compulsory Education Act, 2009 (35 of 2009), and in pursuance of Notification No. 5.0.750 (E) dated 31st March, 2010 issued by the Department of School Education and Literacy, Ministry of Human Resource Development, Government of India, the National Council for Teacher Education (NCTE) hereby lays down the following minimum.qualifications for a person to be eligible for appointment as a teacher in class I to VIII in a school referred to in clause (n) of Section 2 of the Right of Children to Free and Compulsory Education Act, 2009, with effect from the date of this Notification:-
Minimum Qualifications.-
Classes I-V
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 50% marks and 2-year Diploma in Elementary Education (by whatever name known)
OR
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 45% marks and 2-year Diploma in Elementary Education (by whatever name known), in accordance with the NCTE (Recognition Norms and Procedure), Regulations 2002
OR
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 50% marks and 4-year Bachelor of Elementary Education (B. EL Ed.)
or
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 50% marks and 2 year Diploma in Education (Special Education)
AND
(b)
Pass in the Teacher Eligibility Test (TET), to be conducted by the appropriate Government in accordance with the Guidelines framed by the NCTE for the purpose.
Classes VI-VIII
(a) BA/B.Sc and 2-year Diploma in Elementary Education (by whatever name known)
OR
BA/B.Sc. with at least 50% marks and 1-year Bachelor in Education (B. Ed)
OR
BA/B.Sc. with at least 45% marks and 1-year Bachelor in Education (B. Ed), in accordance with the NCTE (Recognition Norms and Procedure) Regulations issued from time to time in this regard
OR
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 50% marks and 4-year Bachelor in Elementary Education (B. EL. Ed
AND
(9) Pass in the Teacher Eligibility Test (TET), to be conducted by the appropriate Government in accordance with the Guidelines framed by the NCTE for the purpose.
2. Diploma/Degree Course in Teacher Education.
For the purposes of this Notification, a diploma/degree course in teacher education recognized by the National Council for Teacher Education (NCTE) only shall be considered. However, in case of Diploma in Education (Special Educationį B. Ed (Special Education), a course recognized by the Rehabilitation Council of India (RCI) only shall be considered
3 Training to be undergone - A person-
(a) with BA/B.Sc. with at least 50% marks and B. Ed qualification shall also be eligible for appointment for class I to V upto 1st January, 2012, provided he undergoes, after appointment, an NCTE recognized 6-month special programme in Elementary Education.
(b) with D. Ed (Special Education) or B. Ed (Special Education) qualification shall undergo, after appointment, an NCTE recognized 6-month special programme in Elementary Education.
4 Teacher appointed before the date of this Notification. The following categories of teachers appointed for classes I to Vill prior to date of this Notification need not acquire the minimum qualifications specified in Para (1) above,
(a) A teacher appointed on or after the 3 September, 2001 ie. the date on which the NCTE (Determination of Minimum Qualifications for Recruitment of Teachers in Schools) Regulations, 2001 (as amended from time to time) came into force, in accordance with that Regulation.
Provided that a teacher of class I to V possessing B. Ed qualification, or a teacher possessing B. Ed (Special Education) or D. Ed (Special Education) qualification shall undergo an NCTE recognized 6 month special programme on elementary education.
(b) A teacher of class I to V with B. Ed qualification who has completed a 6-month Special Basic Teacher Course (Special BTC) approved by the NCTE;
(c) A teacher appointed before the 3 September, 2001, in accordance with the prevalent Recruitment Rules.
5 Teacher appointed after the date of this Notification in certain cases.- Where an appropriate Government, or local authority or a school has issued an advertisement to initiate the process of appointment of teachers prior to the date of this Notification, such appointments may be made in accordance with the NCTE (Determination of Minimum Qualifications for Recruitment of Teachers in Schools) Regulations, 2001 (as amended from time to time).
2001 ലെ Determination of Minimum Qualification for Recruitmrnty of Teacher in School Regulation act 2001 ലെ വ്യവസ്ഥകൾക്കു വിധേയമായി 3-9-2001 നു ശേഷം യോഗ്യത നേടി നിയമനം ലഭിച്ചവർക്കും 3-9-2001 നു മുൻപുള്ള യോഗ്യതകൾക്കനുസൃതമായി നിയമനം നേടിയവരെയും ടെറ്റ് നേടുന്നതിൽ നിന്നും മേൽ നോട്ടിഫിക്കേഷനിൽ ഒഴിവാക്കിയിരുന്നു. തുടർന്ന് മേൽ നോട്ടിഫിക്കേഷന് 29-7-2011ന് ചുവടെ ചേർക്കും പ്രകാരം ഭേദഗതി വരുത്തിയിരുന്നു.
(1) For sub-pars (1) of pars 1 of the Principal Notification, the following shall be substituted, namely
1. Minimum Qualifications:
Classes I-V
(a) Senior Secondary (or its equivalent) with at least 50% marks and 2-year Diploma in Elementary Education (by whatever name known)
OR
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 45% marks and 2-year Diploma in Elementary Education (by whatever name known), in accordance with the NCTE (Recognition Norms and Procedure), Regulations, 2002.
OR
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 50% marks and 4-year Bachelor of Elementary Education (B.ELE)
OR
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 50% marks and 2-year Diploma in Education (Special Education)
OR
Graduation and two year Diploma in Elementary Education (by whatever name known)
AND
(b) Pass in the Teacher Eligibility Test (TET), to be conducted by the appropriate Government in accordance with he Guidelines framed by the NCTE for the purpose.
II) For sub-para (ii) of para 1 of the Principal Notification, the following shall be substituted, namely:
(11) Classes VI-VIII
(a) Graduation and 2-year Diploma in Elementary Education (by whatever name known)
OR
Graduation with at least 50% marks and 1-year Bachelor in Education (B.Ed.)
OR
Graduation with at least 45% marks and 1-year Bachelor in Education (B.Ed.), in accordance with the NCTE Lecognition Norms and Procedure) Regulations issued from time to time in this regard.
OR
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 50% marks and 4-year Bachelor in Elementary Education (B.ELEd.)
OR
Senior Secondary (or its equivalent) with at least 50% marks and 4-year B.A./B.Sc.Ed. or B.A.B4/B.Sc. Ed.
Graduation with at least 50% marks and 1-year B.Ed. (Special Education)
AND
(b) Pass in Teacher Eligibility Test (TET), to be conducted by the appropriate Government is accordance with the sidelines framed by the NCTE for the purpose.
(iii) For pars 3 of the Principal Notification the following shall be substituted, namely
(1) Training to be undergone. A person
(a) with Graduation with at least 50% marks and B.Ed. qualification or with at least 455% marks and 1-year B in Education (B.Ed.), in accordance with the NCTE (Recognition Norms and Procedure) Regulations issued from time to tiene in this regar shall also be eligible for appointment to Class I to V up to 1st Jan, 2012, provided he/she undergoes, afier appointmes, an NCTE recognized 6-month Special Programme in Elnentas, Education;
(b) with D.Ed. (Special Education) er B.Ed. (Special Education) qualification shall undergo, afier appointment an NCTE recognized 6-month Special Programme in Elementary Education.
(ii) Reservation Policy:
Relaxation up to 5% in the qualifying marks shall be allowed to the candidates belonging to reserved categories, such as SC/ST/OBC/PH
(IV) For para 5 of the Principal Notification, the following shall be substituted, namely:
5. (a) Teacher appointed after the date of this notification in certain cases:
Where an appropriate Government or local authority or a school has issued an advertisement to initiate the process of appointment of teachers prior to the date of this Notification, such appointnsents may be made in accordance with the NCTE (Determination of Minimum Qualifications for Recruitment of Teachers in Schools) Regulations, 2001 (as amended from time to time).
(b) The minimum qualification norms referred to in this Notification apply to teachers of Languages, Social Studies, Mathematics, Science, etc. In respect of teachers for Physical Education, the minimum qualification norms for Physical Education teachers referred to in NCTE Regulation dated 3rd November, 2001 (as amanded from time to time) shall be applicable. For teachers of Art Education, Craft Education, Home Science, Work Education, etc. the existing eligibility norms prescribed by the State Governments and other school managements shall be applicable till such time the NCTE lays down the minimum qualifications in respect of such teachers.
b) Determination of Minimum Qualification for Recruitment of Teacher in School Regulation act 2001
2001ലെ നോട്ടിഫിക്കേഷനിലെ പ്രൈമറി തലത്തിലെ അധ്യാപകരുടെ യോഗ്യത സംബന്ധിച്ച വിവരങ്ങൾ ചുവടെ ചേർക്കുന്നു.
V Right of Children to Free and Compulsory Education (Amendment) Act, 2017 (24 of 2017)
Right of Children to Free and Compulsory Education നിയമത്തിലെ ലെ സെക്ഷൻ 23 സബ് സെക്ഷൻ രണ്ടിൽ 2017 ൽ ചുവടെ ചേർക്കും പ്രകാരം പ്രൊവിസിയോ ഉൾപ്പെടുത്തി ഭേദഗതി വരുത്തിയിരുന്നു.
[Provided further that every teacher appointed or in position as on the 31st March, 2015, who does not possess minimum qualifications as laid down under sub-section (1), shall acquire such minimum qualifications within a period of four years from the date of commencement of the Right of Children to Free and Compulsory Education (Amendment) Act, 2017 (24 of 2017).]
[കൂടാതെ, 2015 മാർച്ച് 31-ന് നിയമിക്കപ്പെടുകയോ സ്ഥാനത്തിരിക്കുകയോ ചെയ്യുന്ന, (1)-ാം ഉപവകുപ്പ് പ്രകാരം നിശ്ചയിച്ചിട്ടുള്ള മിനിമം യോഗ്യതകൾ ഇല്ലാത്ത ഓരോ അദ്ധ്യാപകനും 2017-ലെ സൌജന്യവും നിർബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുള്ള കുട്ടികളുടെ അവകാശം (ഭേദഗതി) നിയമം പ്രാബല്യത്തിൽ വന്ന തീയതി മുതൽ നാല് വർഷത്തിനുള്ളിൽ അത്തരം മിനിമം യോഗ്യതകൾ നേടണം.
മേൽ ഭേദഗതിക്ക് 1-4-2015 മുതൽ പ്രാബല്യം നൽകിയിരുന്നു. അതായത് രാജ്യത്ത് നിലവിലെ എല്ലാ അധ്യാപകരും 1-4-2019 നകം ടെറ്റ് അടക്കമുള്ള യോഗ്യതകൾ നേടിയിരിക്കണം എന്നു നിയമത്തിൽ നിഷ്കർഷിക്കുന്നു.
VI ബഹു സുപ്രീം കോടതി വിധി
ന്യൂനപക്ഷ വിഭാഗം നടത്തുന്ന വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളിലെ നിർബന്ധിത വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ നിയമം നടപ്പിൽ വരുത്തുന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ടു നിരവധി കോടതി വ്യവഹാരങ്ങൾ കഴിഞ്ഞ വർഷങ്ങളായി നടക്കുകയുണ്ടായി.ഈ കേസുകളെല്ലാം ഒറ്റ ബാച്ചായി പരിഗണിച്ചുകൊണ്ട് ബഹുമാനപ്പെട്ട സുപ്രീംകോടതി വിശദമായി പരിശോധിക്കുകയും 1 9 2025 ഉത്തരവ് പുറപ്പെടുവിക്കുകയും ചെയ്തു ബഹുമാനപ്പെട്ട സുപ്രീംകോടതി പരിഗണിച്ചു രണ്ടു പ്രധാന വിഷയം ചുവടെ ചേർക്കും പ്രകാരമാണ്.
ന്യൂനപക്ഷ വിഭാഗങ്ങൾ നടത്തുന്ന എയ്ഡഡ്/അൺഎയ്ഡഡ് വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളിൽ Right of Children to Free and Compulsory Education Act ബാധകമല്ലെന്ന Pramati Educational and Cultural Trust v. Union of India നിലനിൽക്കുന്നതാണോ?
ഈ നിയമനം പ്രാബല്യത്തിൽ വന്ന തിയ്യതിയിൽ സേവനത്തിൽ തുടരുന്ന അധ്യാപകർക്ക് പിൽക്കാല പ്രമോഷൻ ലഭിക്കുന്നതിന് ടെറ്റ് നിർബ്ബന്ധമാണോ?
മേൽ പ്രസ്താവിച്ച വിഷയത്തിൽ എല്ലാ വിഭാഗം പരാതിക്കാരുടെയും ആവലാതികൾ വിശദമായി കേൾക്കുകയും കേന്ദ്ര സർക്കാരിന്റെ നിയമപദേശകനായ അറ്റോണി ജനറൽ മറ്റ് നിയമ ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെയും അഭിപ്രായങ്ങൾ പരിഗണിച്ചും നിയമപദേശങ്ങൾ സ്വീകരിച്ചും ഈ വിഷയത്തിൽ വിശദമായ വിധി ന്യായമാണ് ബഹു. സുപ്രീംകോടതി പുറപ്പെടുവിച്ചിട്ടുള്ളത്. മേൽ വിഷയം വിശദമായി പരിശോധിക്കാം
Pramati Educational and Cultural Trust v. Union of India
ആർടിഇ
നിയമത്തിലെ സെക്ഷൻ 3
പ്രകാരം
6
നും
14
നും
ഇടയിൽ പ്രായമുള്ള ഒരു കുട്ടിയുടെ
അയൽപക്ക സ്കൂളിൽ സൌജന്യവും
നിർബന്ധിതവുമായ പ്രാഥമിക
വിദ്യാഭ്യാസം നേടാനുള്ള
അവകാശം സ്ഥിരീകരിക്കുന്നു.
സെക്ഷൻ
12
(1) (സി),
സെക്ഷൻ
2
(എൻ)
(iii), (iv) എന്നിവ
ന്യൂനപക്ഷവും അല്ലാത്തതുമായ
അൺഎയ്ഡഡ്/എയ്ഡഡ്
സ്വകാര്യ വിദ്യാഭ്യാസ
സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് സെക്ഷൻ 2
(ഡി),
2 (ഇ)
എന്നിവയിൽ
ഉൾപ്പെടുന്ന കുട്ടികളിൽ
നിന്ന് കുറഞ്ഞത് 25%
എങ്കിലും
ഒന്നാം ക്ലാസ്സിൽ (പ്രീ-സ്കൂളിൽ,
ലഭ്യമാണെങ്കിൽ)
പ്രവേശനം
നൽകാനുള്ള നിയമപരമായ
ബാധ്യതയുണ്ട്.
എന്നാൽ
മേൽ സെക്ഷൻ അനുച്ഛേദം 30(1)
പ്രകാരം
ന്യൂന പക്ഷ വിഭാഗത്തിൽ പെട്ടവർ
സ്ഥാപിച്ചതോ നടത്തി ക്കൊണ്ടുവരുന്നതോ
ആയ അൺഎയ്ഡഡ് സ്കൂളുകൾക്ക്
ബാധകമല്ല എന്നു Society
for Unaided Private Schools of Rajasthan കേസിലും
തടുർന്ന് എയ്ഡഡ് അൺഎയ്ഡഡ്
സ്കൂളുകൾക്ക് ബാധകമല്ല എന്നു
Pramati
Educational and Cultural Trust v. Union of India കേസിലും
ബഹു സുപ്രീം കോടതി ഭരണഘടന
ബഞ്ച് വിധിന്യായം
പുറപ്പെടുവിച്ചിട്ടുണ്ട്.
മേൽ
വിധിന്യായത്തെ സംബന്ധിച്ച്
വിശദമായ പരിശോധന ഈ കേസിൽ
നടത്തിയിരിക്കുന്നു.
ആർട്ടിക്കിൾ
30
(1) ന്റെ
ഉദ്ദേശ്യം വിദ്യാഭ്യാസത്തിലൂടെ
ന്യൂനപക്ഷ സമുദായങ്ങളുടെ
ഭാഷാപരവും സാംസ്കാരികവുമായ
സ്വത്വം സംരക്ഷിക്കുക എന്നതാണ്,
അല്ലാതെ
സാർവത്രികമായി ബാധകമായ
മാനദണ്ഡങ്ങളിൽ നിന്ന്
വേർപെടുത്തിയ സമാന്തര
സംവിധാനങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുകയല്ല.
അടിസ്ഥാന
സൌകര്യങ്ങൾ,
അധ്യാപക
യോഗ്യതകൾ,
ഉൾക്കൊള്ളുന്ന
പ്രവേശനം എന്നിവയുമായി
ബന്ധപ്പെട്ട അടിസ്ഥാന ആവശ്യകതകൾ,
പ്രത്യേകിച്ച്
ആർട്ടിക്കിൾ 21
എ
പ്രകാരം പ്രാഥമിക തലത്തിൽ,
ഒരു
സ്കൂളിന്റെ ന്യൂനപക്ഷ സ്വഭാവത്തെ
തടസ്സപ്പെടുത്തുന്നില്ല.
നേരെമറിച്ച്,
ഭരണനിർവഹണത്തിനുള്ള
അവകാശം ഉത്തരവാദിത്തമില്ലാതെ
ഒഴിവാക്കാനോ പ്രവർത്തിക്കാനോ
ഉള്ള ലൈസൻസായി മാറുന്നില്ലെന്ന്
ഈ മാനദണ്ഡങ്ങൾ ഉറപ്പാക്കുന്നു.
ആർട്ടിക്കിൾ
30
(1) നെ
ഒരു കവചമായി വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നത്
സ്വയംഭരണവും പൊതുതാൽപ്പര്യവും
തമ്മിലുള്ള സന്തുലിതാവസ്ഥയെ
ഇല്ലാതാക്കുകയും എല്ലാവർക്കും
ഉൾക്കൊള്ളുന്നതും തുല്യവുമായ
വിദ്യാഭ്യാസം എന്ന ഭരണഘടനാപരമായ
കാഴ്ചപ്പാടിനെ ദുർബലപ്പെടുത്തുകയും
ചെയ്യുന്നു എന്നും കോടതി
വ്യക്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു.
ന്യൂനപക്ഷ സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് എല്ലാത്തരം നിയന്ത്രണങ്ങളിൽ നിന്നും സമ്പൂർണ്ണ പ്രതിരോധം നൽകുന്നതായി ആർട്ടിക്കിൾ 30 (1) ഒരിക്കലും കണക്കാക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ലെന്ന് കോടതി സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ആർട്ടിക്കിൾ 30 (1) പ്രകാരമുള്ള അവകാശങ്ങളെ സൌജന്യവും നിർബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള സംസ്ഥാനത്തിന്റെ വിശാലമായ ഭരണഘടനാപരമായ കടമയുമായി സമന്വയിപ്പിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത The Kerala Education Bill ൽ സുപ്രീം കോടതി അംഗീകരിച്ചിട്ടുള്ളതാണെന്ന് വിധി ന്യായത്തിൽ ഊന്നിപ്പറയുന്നു. . ഈ വ്യവസ്ഥകൾ തമ്മിലുള്ള പ്രത്യക്ഷമായ വ്യത്യാസങ്ങൾ സംഭവിക്കുന്ന സാഹചര്യത്തിൽ ഇവ രണ്ടിനും പ്രാബല്യം നൽകുകയും ഭരണഘടനാപരമായ മാർഗ്ഗത്തിലൂടെ സമന്വയം കൈവരിക്കുകയും ചെയ്തുകൊണ്ട് അനുരഞ്ജനത്തിലൂടെ പരിഹരിക്കണമെന്ന് ബഹു കോടതി മേൽ കേസിൽ നിരീക്ഷിക്കുകയുണ്ടായി. ന്യൂനപക്ഷങ്ങൾക്ക് അവർക്ക് ഇഷ്ടമുള്ള വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങൾ നടത്താനുള്ള അവകാശം വിദ്യാഭ്യാസ നിലവാരം ഉയർത്തിപ്പിടിക്കാനും inclusion പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാനും അൺഎയ്ഡഡ് ന്യൂനപക്ഷ സ്ഥാപനങ്ങളെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, ആർട്ടിക്കിൾ 30 ന്റെ വ്യാഖ്യാനം ന്യൂനപക്ഷ സമുദായങ്ങളുടെ സാംസ്കാരികവും ഭാഷാപരവും വിദ്യാഭ്യാസപരവുമായ സ്വത്വം സംരക്ഷിക്കുന്നതിനും അവരുടെ ക്ഷേമം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനുമുള്ള അവകാശം സംരക്ഷിക്കപ്പെടുകയും വേണം. . The Kerala Education Bill ൽ (മേൽപ്പറഞ്ഞവ) വ്യക്തമാക്കിയതുപോലെ, Right of Children to Free and Compulsory Education Act ആർട്ടിക്കിൾ 30 ന്റെ ഉദ്ദേശ്യത്തെ പരാജയപ്പെടുത്തുകയോ അത്തരം സ്ഥാപനങ്ങളുടെ ന്യൂനപക്ഷ സ്വഭാവത്തെ ദുർബലപ്പെടുത്തുകയോ മാറ്റുകയോ ചെയ്യുന്നില്ല എന്നും ബഹു കോടതി അടിവരയിടുന്നു.
പ്രവേശന തലത്തിൽ പിന്നാക്കം നിൽക്കുന്ന വിഭാഗങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള കുട്ടികൾക്കും ദുർബല വിഭാഗങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള കുട്ടികൾക്കും 25% സംവരണം നിർബന്ധമാക്കുന്ന സെക്ഷൻ 12 (1) (സി) പ്രാഥമിക വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ സാർവത്രികവൽക്കരണത്തിന്റെയും 95 വിശാലമായ ലക്ഷ്യം നിറവേറ്റുന്നു. അത്തരമൊരു വ്യവസ്ഥ ഒരു പരിധിവരെ സ്ഥാപന സ്വയംഭരണത്തെ ബാധിക്കുന്നു എന്നത് വസ്തുതയാണെങ്കിലും, അത് അത്തരം സ്ഥാപനത്തിന്റെ ന്യൂനപക്ഷ സ്വഭാവത്തെ ഉന്മൂലനം ചെയ്യുന്നതാണോ എന്ന സംശയം ബഹു കോടതി പ്രകടിപ്പിക്കുന്നു. ന്യൂനപക്ഷ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ പ്രവേശന സ്വയംഭരണത്തിൽ ഇടപെടുന്നതിനാൽ സെക്ഷൻ 12 (1) (സി) യും ആർട്ടിക്കിൾ 30 (1) ഉം തമ്മിൽ ഒരു വൈരുദ്ധ്യം നിലനിൽക്കുന്നുവെന്ന് കരുതിയാലും, സെക്ഷൻ 12 (1) (സി) പ്രകാരം പ്രവേശിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന കുട്ടികൾ മറ്റൊരു മതപരമോ ഭാഷാപരമോ ആയ സമൂഹത്തിൽ നിന്നുള്ളവരായിരിക്കണമെന്നില്ല എന്ന രീതിയിൽ സെക്ഷൻ 12 (1) (സി) വായിച്ചുകൊണ്ട് അത്തരം വൈരുദ്ധ്യം പരിഹരിക്കാനാകും. സെക്ഷൻ 12 (1) (സി) പ്രകാരം 25% കുട്ടികൾ മറ്റൊരു മതത്തിൽ നിന്നോ ഭാഷയിൽ നിന്നോ ഉള്ളവരായിരിക്കണം. വാസ്തവത്തിൽ, ആർ. ടി. ഇ നിയമപ്രകാരം വ്യക്തമാക്കിയ "ദുർബല വിഭാഗം" അല്ലെങ്കിൽ "പിന്നാക്ക വിഭാഗം" എന്ന നിർവചനത്തിൽ പെടുന്ന ന്യൂനപക്ഷ സമൂഹത്തിൽ നിന്നുള്ള കുട്ടികളെ പ്രവേശിപ്പിക്കുന്നതിലൂടെ ഈ ആവശ്യകത നിറവേറ്റാനാകും എന്നും കോടതി വ്യക്തമാക്കുന്നു. മാത്രമല്ല പല കേസുകളിലും, ന്യൂനപക്ഷ സമുദായത്തിൽ നിന്നുള്ള കുട്ടികൾ തന്നെ ഈ നിർവചനങ്ങളിൽ പെടും. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു ക്രിസ്ത്യൻ അല്ലെങ്കിൽ ഒരു മുസ്ലീം സ്കൂൾ, അല്ലെങ്കിൽ ഒരു ഭാഷാ ന്യൂനപക്ഷത്താൽ നടത്തപ്പെടുന്ന ഒരു സ്കൂൾ, സെക്ഷൻ 12 (1) (സി) പ്രകാരം പ്രവേശിപ്പിക്കപ്പെട്ട 25% കുട്ടികളിൽ ഗണ്യമായ എണ്ണം അവരുടെ സ്വന്തം മതപരമോ ഭാഷാപരമോ ആയ ഗ്രൂപ്പിലാണെങ്കിലും സാമൂഹികമായോ സാമ്പത്തികമായോ പിന്നാക്കം നിൽക്കുന്നവരാണ്. അതിനാൽ, സെക്ഷൻ 12 (1) (സി) സ്കൂളിന്റെ ന്യൂനപക്ഷ സ്വഭാവത്തെ ദുർബലപ്പെടുത്തുകയോ ഉന്മൂലനം ചെയ്യുകയോ ചെയ്യുന്നു എന്ന ആശയം തെറ്റായ അനുമാനത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് എന്നും കാണുന്നു.കൂടാതെ ആർട്ടിക്കൾ 29(2) ൽ പ്രതിപാദിച്ച പ്രകാരം മതം, വംശം, ജാതി, ഭാഷ അല്ലെങ്കിൽ അവയിൽ ഏതെങ്കിലും ഒന്നിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ മാത്രം സംസ്ഥാനം പരിപാലിക്കുന്ന അല്ലെങ്കിൽ സംസ്ഥാന ഫണ്ടിൽ നിന്ന് സഹായം സ്വീകരിക്കുന്ന ഏതെങ്കിലും വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനത്തിൽ ഒരു പൌരനും പ്രവേശനം നിഷേധിക്കപ്പെടുന്നതല്ല എന്ന വ്യവസ്ഥക്കു കടക വിരുദ്ധമാവും മേൽ വിധിന്യായം എന്നും കാണുന്നു.
നിലവിലെ അധ്യാപകരുടെ ടെറ്റ് യോഗ്യത സംബന്ധിച്ച്
Right of Children to Free and Compulsory Education Act നും അനുബന്ധ എൻസിടിഇ വിജ്ഞാപനങ്ങൾക്കും കീഴിൽ അവതരിപ്പിച്ച നിയമപരമായ ആവശ്യകതയാണ് ടെറ്റ് . ആർടിഇ നിയമത്തിലെ സെക്ഷൻ 23 പ്രകാരമുള്ള ഉത്തരവിന് അനുസൃതമായി പ്രാഥമിക തലത്തിലെ സ്കൂൾ അധ്യാപകരെ നിയമിക്കുന്നതിൽ കുറഞ്ഞ പ്രൊഫഷണൽ മാനദണ്ഡങ്ങൾ ഉറപ്പാക്കുകയാണ് ടീച്ചർസ് എലിജിബിലിറ്റി ടെസ്റ്റിന്റെ ഉദ്ദേശ ലക്ഷ്യങ്ങൾ. Right of Children to Free and Compulsory Education Act ലെ 23-ാം വകുപ്പ് അധ്യാപകർക്ക് മിനിമം യോഗ്യതകൾ നിർദ്ദേശിക്കുന്നതിന് ഒരു അക്കാദമിക് അധികാരിയെ നിയോഗിക്കാനുള്ള അധികാരം കേന്ദ്ര സർക്കാരിന് നൽകുന്നു. അത്തരം അധികാരം നൽകുന്നതിന് അനുസൃതമായി, ആർടിഇ നിയമപ്രകാരം നിയന്ത്രിക്കപ്പെടുന്ന സ്കൂളുകളിൽ അധ്യാപകരായി നിയമിക്കപ്പെടുന്നതിനുള്ള യോഗ്യതാ മാനദണ്ഡങ്ങൾ നിർദ്ദേശിക്കാൻ ഉപവകുപ്പ് (1) പ്രകാരം എൻസിടിഇയെ 1-3-2010ലെ എസ്ഒ/150(ഇ പ്രകാരം. അക്കാദമിക് അതോറിറ്റിയായി വിജ്ഞാപനം ചെയ്തു. സെക്ഷൻ 23 (1) പ്രകാരം അതിന്റെ അധികാരം വിനിയോഗിച്ച് എൻ. സി. ടി. ഇ 2010 ഓഗസ്റ്റ് 23-ന് ഒരു വിജ്ഞാപനം പുറപ്പെടുവിച്ചു, ഈ വിജ്ഞാപനത്തിൽ 1 മുതൽ 8 വരെ ക്ളാസുകളിൽ അധ്യാപകരുടെ യോഗ്യതകൾ നിശ്ചയിക്കുകയും ആയതിൽ ടെറ്റ് നിർബന്ധിത യോഗ്യതയായി ഉൾപ്പെടുത്തുതയും ചെയ്തു. എന്നിരുന്നാലും 2001 ലെ Determination of Minimum Qualification for Recruitmrnty of Teacher in School Regulation act 2001 ലെ വ്യവസ്ഥകൾക്കു വിധേയമായി 3-9-2001 നു ശേഷം യോഗ്യത നേടി നിയമനം ലഭിച്ചവർക്കും 3-9-2001 നു മുൻപുള്ള യോഗ്യതകൾക്കനുസൃതമായി നിയമനം നേടിയവരെയും ടെറ്റ് നേടുന്നതിൽ നിന്നും മേൽ യോഗ്യത നേടുന്നതിൽ നിന്നും ഒഴിവാക്കിയിരുന്നു. ആർ. ടി. ഇ നിയമത്തിലെ സെക്ഷൻ 2 (എൻ) പ്രകാരം വരുന്ന സ്കൂളുകളിൽ ഒന്ന് മുതൽ എട്ടാം ക്ലാസ് വരെയുള്ള അധ്യാപകരുടെ നിയമനത്തിന് ടെറ്റ് പാസാകുന്നത് നിർബന്ധിത വ്യവസ്ഥയാണെന്ന് വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്.. എൻ. സി. ടി. ഇ. രൂപീകരിച്ച മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾക്കനുസൃതമായി അതാത് സർക്കാരുകളാണ് ടെറ്റ് നടത്തേണ്ടതെന്ന് വിജ്ഞാപനങ്ങൾ വ്യക്തമാക്കുന്നു. അതായത് ടെറ്റ് എന്നതു വെറും നടപടിക്രമപരമായ ആവശ്യമായല്ല, മറിച്ച് മിനിമം യോഗ്യതാ മാനദണ്ഡത്തിന്റെ ഒരു പ്രധാന ഭാഗമായി കരുതണമെന്നും ബഹു കോടതി കണ്ടെത്തിയിട്ടുണ്ട്. Right of Children to Free and Compulsory Education Act ലെ സെക്ഷൻ 23(2), നിയമം പ്രാബല്യത്തിൽ വന്ന സമയത്ത് നിർദ്ദിഷ്ട കുറഞ്ഞ യോഗ്യതകൾ ഇല്ലാത്ത ഇൻ-സർവീസ് അധ്യാപകർക്ക് നിർദ്ദിഷ്ട യോഗ്യത നേടണമെന്ന ബാധ്യത ഉള്ളതായി കണക്കാക്കാവുന്നതാണ്.. അത്തരം അധ്യാപകർ നിർദ്ദിഷ്ട സമയപരിധിക്കുള്ളിൽ ടി.ഇ.ടി. ഉൾപ്പെടെ ആവശ്യമായ യോഗ്യതകൾ നേടേണ്ടതുണ്ട്. Right of Children to Free and Compulsory Education (Amendment) Act, 2017 (24 of 2017) മുഖാന്തരം ഉൾപ്പെടുത്തിയ രണ്ടാമത്തെ പ്രൊവിസിയോ അനുസരിച്ച്, 2015 മാർച്ച് 31-ന് നിയമിക്കപ്പെടുകയോ സ്ഥാനത്തിരിക്കുകയോ ചെയ്യുന്ന, (1)-ാം ഉപവകുപ്പ് പ്രകാരം നിശ്ചയിച്ചിട്ടുള്ള മിനിമം യോഗ്യതകൾ ഇല്ലാത്ത ഓരോ അദ്ധ്യാപകനും മേൽ നിയമ പ്രാബല്യത്തിൽ വന്ന തീയതി (1-4-2015) മുതൽ നാല് വർഷത്തിനുള്ളിൽ അത്തരം മിനിമം യോഗ്യതകൾ നേടണം എന്നു സ്പഷ്ടമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. 2017 ലെ ഭേദഗതി നിയമത്തിലൂടെ (നിയമം 80/2017) 2015 മാർച്ച് 31 ന് നിലവിലുണ്ടായിരുന്ന എല്ലാ അധ്യാപകരെയും Right of Children to Free and Compulsory Education Act ലെ ,സെക്ഷൻ 23-ൽ പരാമർശിച്ചിരിക്കുന്ന ഏകീകൃത ഗുണനിലവാര മാനദണ്ഡങ്ങളുടെ പരിധിയിൽ കൊണ്ടുവരികയാണ് എന്നതാണ് സർക്കാർ ഉദ്ദേശിച്ചിരിക്കുന്നത് എന്നു വ്യക്തമാണ്. മേൽ നിയമം നിലവിൽ വന്നതോടെ 2010ലെ എൻസിടിഇ നോട്ടിഫിക്കേഷനിലെ ഇളവുകൾ എല്ലാം തന്നെ ഇല്ലാതായി എന്നും കരുതാവുന്നതാണ്.
Right
of Children to Free and Compulsory Education Act
ലെ
സെക്ഷൻ
23ൽ
ഉപയോഗിക്കുന്ന 'അപ്പോയിന്റ്മെന്റ്'
എന്ന
പദത്തിന് അർത്ഥം അദ്ധ്യാപകനായുള്ള
പ്രാരംഭ നിയമനം മാത്രമാണെന്നും
(
initial appointment) സ്ഥാനക്കയറ്റത്തിലൂടെയുള്ള
നിയമനങ്ങൾക്ക് മേൽ യോഗ്യത
ബാധകമല്ലെന്നും കോടതിയിൽ
വാദമുന്നയിക്കുകയുണ്ടായി.
അതനുസരിച്ച്,
'ഒരു
അധ്യാപകനെ നിയമിക്കുന്നതിന്'
കൌൺസിൽ
(ടെറ്റ്
ഉൾപ്പെടെ)
നിശ്ചയിച്ചിട്ടുള്ള
ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ യോഗ്യതകൾ
അത്തരം അധ്യാപകന്റെ 'പ്രാരംഭ
നിയമനവുമായി'
മാത്രമേ
ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കൂ,
അല്ലാതെ
'സ്ഥാനക്കയറ്റം'
വഴിയുള്ള
നിയമനവുമായിട്ടല്ല.
അതിനാൽ,
സ്ഥാനക്കയറ്റത്തിന്
ടെറ്റ് നിർബന്ധിത യോഗ്യതയാവില്ല.
എന്നാൽ
മേൽ വാദം നിലനിൽക്കുന്നതല്ലെന്ന്
ബഹു കോടതി വിവിധ വിധി ന്യായങ്ങൾ
ഉദ്ധരിച്ച് വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്
.
Right of Children to Free and Compulsory Education Act
ലെ
സെക്ഷൻ 23ൽ
ഉപയോഗിക്കുന്ന 'മിനിമം
യോഗ്യതകൾ'
എന്ന
പ്രയോഗം ടെറ്റിന്റെ പരിധിയിൽ
വരില്ലെന്ന് മറ്റൊരു വാദവും
കടോതിയിൽ ഉന്നയിക്കുകയുണ്ടായി.
. ടെററ്
ഒരു യോഗ്യതയല്ല,
മറിച്ച്
ഒരു യോഗ്യതാ മാനദണ്ഡമാണെന്ന്
അവർ വാദിക്കുന്നു.
അതിനാൽ,
സെക്ഷൻ
23
പ്രകാരം
ടി.
ഇ.
ടിയെ
മിനിമം യോഗ്യതയായി നിർദ്ദേശിക്കുന്നത്
തെറ്റാണ് എന്നും അവർ കോടതിയെ
അറിയിച്ചു,
എന്നാൽ
ഒരു സ്കൂളിൽ അദ്ധ്യാപകനായി
നിയമനം തേടുന്ന ഒരാൾക്ക്
ഉണ്ടായിരിക്കേണ്ട ഒരു യോഗ്യതയാണ്
ടെറ്റ് എന്നും
അത്തരം
യോഗ്യത നേടിയ ഒരാൾക്ക് മാത്രമേ
അധ്യാപകനായി നിയമിക്കപ്പെടാൻ
അർഹതയുള്ളൂ എന്നും കോടതി
കണ്ടെത്തി.
കോടതി ഉത്തരവ്
1 .Pramati Educational and Cultural Trust v. Union of India കേസിൽ ന്യൂനപക്ഷ സ്കൂളുകളിൽ Right of Children to Free and Compulsory Education Act ബാധകമല്ലെന്ന വിഷയം ചുവടെ ചേർക്കും പ്രകാരം വിശാല ഭരണഘടന ബഞ്ചിലേക്ക് റഫർ ചെയ്തു.
എ) ഭരണഘടനയുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 30 ലെ ക്ലോസ് (1) പ്രകാരം വരുന്ന ന്യൂനപക്ഷ വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളെ, എയ്ഡഡ് അല്ലെങ്കിൽ അൺഎയ്ഡഡ്, ആർടിഇ നിയമത്തിന്റെ മുഴുവൻ പരിധിയിൽ നിന്നും ഒഴിവാക്കുന്ന പ്രമതി എജ്യുക്കേഷനൽ ആൻഡ് കൾച്ചറൽ ട്രസ്റ്റിലെ (മേൽപ്പറഞ്ഞ) വിധിയിൽ കോടതി നൽകിയ കാരണങ്ങളാൽ പുനർവിചിന്തനം ആവശ്യമാണോ?
ബി) ഭരണഘടനയുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 30 (1) പ്രകാരം ഉറപ്പുനൽകുന്ന ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുടെ മതപരമോ ഭാഷാപരമോ ആയ അവകാശങ്ങൾ ആർടിഇ നിയമം ലംഘിക്കുന്നുണ്ടോ? കൂടാതെ, ആർടിഇ നിയമത്തിലെ സെക്ഷൻ 12 (1) (സി) ഭരണഘടനയുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 30 പ്രകാരം സംരക്ഷിക്കപ്പെടുന്ന ന്യൂനപക്ഷ അവകാശങ്ങൾക്ക് ദോഷം അനുഭവിക്കുന്നുവെന്ന് കരുതുകയാണെങ്കിൽ കൂടി , സെക്ഷൻ 12 (1) (സി) അയൽപക്കത്തെ ദുർബല വിഭാഗത്തിലും പിന്നാക്ക വിഭാഗത്തിലുമുള്ള പ്രത്യേക ന്യൂനപക്ഷ സമുദായത്തിലെ കുട്ടികളെ ഉൾപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെ ഈവിഷയത്തിൽ അനുച്ഛേദം 30(1) ന്റെ ലംഘനം ഉണ്ടായതായി കണക്കാക്കേണ്ടതുണ്ടോ
സി) എയ്ഡഡ് ന്യൂനപക്ഷ വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് ആർ. ടി. ഇ. നിയമം ബാധകമല്ലെന്ന് പ്രമതി എജ്യുക്കേഷനൽ ആൻഡ് കൾച്ചറൽ ട്രസ്റ്റിൽ നടത്തിയ ഉത്തരവിൽ ഭരണഘടനയുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 29 (2) പരിഗണിക്കാത്തതിന്റെ ഫലമെന്താണ്?
ഡി) ആർ. ടി. ഇ. നിയമത്തിലെ 12 (1) (സി) വകുപ്പ് ഒഴികെയുള്ള മറ്റ് വ്യവസ്ഥകളുടെ ഭരണഘടനാ വിരുദ്ധതയെക്കുറിച്ച് പ്രമതി എജ്യുക്കേഷനൽ ആൻഡ് കൾച്ചറൽ ട്രസ്റ്റിൽ (മേൽപ്പറഞ്ഞവ) ഒരു ചർച്ചയും നടന്നിട്ടില്ലെങ്കിൽ, നിയമം മുഴുവനും ഭരണഘടനയുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 30 പ്രകാരം സംരക്ഷിക്കപ്പെടുന്ന ന്യൂനപക്ഷ അവകാശങ്ങൾക്ക് അതീതമാണെന്ന് പ്രഖ്യാപിക്കപ്പെടേണ്ടതായിരുന്നോ?
2. സേവനത്തിലിരിക്കുന്ന അധ്യാപകരുടെ യോഗ്യത സംബന്ധിച്ച ഉത്തരവ്
Right of Children to Free and Compulsory Education Act ലെ വ്യവസ്ഥകൾ മേൽ നിയമത്തിലെ സെക്ഷൻ 2 (എൻ) ൽ നിർവചിച്ചിരിക്കുന്നതുപോലെ എല്ലാ സ്കൂളുകളും പാലിക്കേണ്ടതുണ്ട്, ന്യൂനപക്ഷങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കുകയും ഭരിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന സ്കൂളുകൾ ഒഴികെ മറ്റെല്ലാം സ്കൂളുകളിലും സേവനത്തിലുള്ള മുഴുവൻ അധ്യാപകർക്കും (അവരുടെ സേവന ദൈർഘ്യം പരിഗണിക്കാതെ) സേവനത്തിൽ തുടരുന്നതിന് ടെറ്റ് യോഗ്യത നേടേണ്ടതുണ്ട്. ആർട്ടിക്കിൾ 30(1) പ്രകാരമുള്ള സ്കൂളുകളിൽ മതപരമോ ഭാഷാപരമോ ആകട്ടെ- റഫറൻസ് തീരുമാനത്തിന് വിധേയമാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
എന്നിരുന്നാലും, അടിസ്ഥാന യാഥാർത്ഥ്യങ്ങളെക്കുറിച്ചും പ്രായോഗിക വെല്ലുവിളികളെക്കുറിച്ചും കോടതി ബോധവാന്മാരാണ്. Right of Children to Free and Compulsory Education Act യുടെ വരവിനു വളരെ മുമ്പുതന്നെ റിക്രൂട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടതും രണ്ടോ മൂന്നോ പതിറ്റാണ്ടിലേറെ സേവനമനുഷ്ഠിച്ചതുമായ ഇൻ-സർവീസ് അധ്യാപകരുണ്ട്. ഗുരുതരമായ പരാതികളൊന്നുമില്ലാതെ അവർ തങ്ങളുടെ വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് അവരുടെ കഴിവിന്റെ പരമാവധി വിദ്യാഭ്യാസം നൽകുകുയും ചെയ്യുന്നു. ടെറ്റ് യോഗ്യതയില്ലാത്ത അധ്യാപകർ വിദ്യാഭ്യാസം നൽകിയ വിദ്യാർത്ഥികൾ ജീവിതത്തിൽ തിളങ്ങിയിട്ടില്ല എന്നു കരുതുന്നില്ല. ഒരു നിയമത്തിന്റെ പ്രവർത്തനം ഒരിക്കലും ഒരു തിന്മയായി കാണാൻ കഴിയില്ലെന്ന സ്ഥിരീകരിക്കപ്പെട്ട നിയമപരമായ നിലപാടിൽ നാം സജീവമാണെങ്കിലും ടെറ്റ് യോഗ്യത നേടിയിട്ടില്ലെന്ന് പറഞ്ഞ് അത്തരം അധ്യാപകരെ സർവീസിൽ നിന്ന് പുറത്താക്കുന്നത് അൽപ്പം കഠിനമാണെന്ന് തോന്നുന്നു.
അവരുടെ ദുരവസ്ഥ മനസ്സിൽ വെച്ചുകൊണ്ട്, ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 142 പ്രകാരമുള്ള സവിശേഷ അധികാരം വിനിയോഗിച്ചു കൊണ്ട് അഞ്ച് വർഷത്തിൽ താഴെ സേവനം ബാക്കിയുള്ള അധ്യാപകർക്ക്, ടെറ്റ് യോഗ്യത നേടാതെ സൂപ്പർ ആനുവേഷൻ പ്രായം കൈവരിക്കുന്നതുവരെ സേവനത്തിൽ തുടരാമെന്ന് ഉത്തരവു പുറപ്പെടുവിക്കുന്നു.
എന്നിരുന്നാലും, അത്തരം ഏതെങ്കിലും അധ്യാപകൻ (അഞ്ച് വർഷത്തിൽ താഴെ സേവനമുള്ള) സ്ഥാനക്കയറ്റം ആഗ്രഹിക്കുന്നുവെങ്കിൽ, അവർൾ ടെറ്റ് യോഗ്യത നേടാതെ മേൽ തസ്തികയ്ക്ക് യോഗ്യനായി കണക്കാക്കില്ലെന്ന് കൂടി വ്യക്തമാക്കുന്നു.ആർ. ടി. ഇ നിയമം നടപ്പാക്കുന്നതിന് മുമ്പ് റിക്രൂട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടതും സൂപ്പർആനുവേഷനിൽ വിരമിക്കാൻ 5 വർഷത്തിൽ കൂടുതൽ സമയമുള്ളതുമായ ഇൻ-സർവീസ് അധ്യാപകരെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, സേവനത്തിൽ തുടരുന്നതിന് ഈ ഉത്തരവ് തിയ്യതി മുതൽ 2 വർഷത്തിനുള്ളിൽ ടെറ്റ് യോഗ്യത നേടാൻ അവർ ബാധ്യസ്ഥരാണ്. ഞങ്ങൾ അനുവദിച്ച സമയത്തിനുള്ളിൽ അത്തരം അധ്യാപകരിൽ ആരെങ്കിലും ടെറ്റ് യോഗ്യത നേടുന്നതിൽ പരാജയപ്പെട്ടാൽ, അവർ സർവീസ് ഉപേക്ഷിക്കേണ്ടിവരും. അവർ നിർബന്ധിതമായി വിരമിക്കുകയും അവർക്ക് അർഹതയുള്ള അന്തിമ ആനുകൂല്യങ്ങളും നൽകുകയും ചെയ്തേക്കാം. അന്തിമ ആനുകൂല്യങ്ങൾക്ക് യോഗ്യത നേടുന്നതിന്, അത്തരം അധ്യാപകർ നിയമങ്ങൾക്കനുസൃതമായി യോഗ്യതാ കാലയളവിൽ സേവനമനുഷ്ഠിച്ചിരിക്കണം എന്ന് ഒരു വ്യവസ്ഥ കൂടി ചേർക്കുന്നു. ഏതെങ്കിലും അധ്യാപകൻ യോഗ്യതാ സർവീസിൽ പ്രവേശിച്ചിട്ടില്ലെങ്കിൽ അല്ലെങ്കിൽ യോഗ്യതയിൽ എന്തെങ്കിലും കുറവുണ്ടെങ്കിൽ, അവർ നൽകുന്ന അപേക്ഷയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ സർക്കാരിലെ ഉചിതമായ വകുപ്പിന് അവരുടെ കേസ് പരിഗണിക്കാവുന്നതാണ്.
മുകളിൽ പറഞ്ഞതിന് വിധേയമായി, നിയമനത്തിനായി ആഗ്രഹിക്കുന്നവർക്കും സ്ഥാനക്കയറ്റം വഴി നിയമനം ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഇൻ-സർവീസ് അധ്യാപകർക്കും ടെറ്റ് യോഗ്യത ലഭിക്കണമെന്ന് ഒന്നു കൂടി ആവർത്തിക്കുന്നു; അല്ലെങ്കിൽ, അവരുടെ സ്ഥാനാർത്ഥിത്വം പരിഗണിക്കാൻ സാധിക്കുകയില്ല.
ഈ കുറിപ്പ് തികച്ചും അനൊദ്യോഗികവും വെബ് സൈറ്റിൽ നിന്നും ലഭിച്ച രേഖകളുടെയും അടിസ്ഥാനത്തിൽ തയ്യാറാക്കിയതാണ്. ആധികാരിതയ്ക്ക് ഔദ്യോഗിക രേഖകൾ പരിശോധിക്കുക. നിയമപരമായ വിഷയങ്ങൾ അതാത് നിയമ അധികാരിയിൽ നിന്നും ഉറപ്പുവരുത്തിയും സർക്കാറിൽ നിന്നും വ്യക്തത തേടിയും മാത്രം നടപടി സ്വീകരിക്കുക. varmaksatheesh@gmail.com
Nothing official... Merely for reference
ReplyDelete